
Sau khi nghỉ việc cần lấy giấy tờ gì? Công ty giữ sổ bảo hiểm không trả phải làm sao? Không có giấy quyết định thôi việc có lãnh bảo hiểm thất nghiệp không?
Khi nghỉ việc, ngoài việc hoàn tất thủ tục bàn giao, bạn cần lấy đầy đủ các giấy tờ quan trọng dưới đây để đảm bảo quyền lợi của mình.
1. Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH)
Sổ bảo hiểm xã hội được sử dụng để ghi nhận quá trình tham gia BHXH và quyền lợi được hưởng các chế độ bảo hiểm của người lao động. Khi đi làm và có tham gia BHXH, bạn sẽ được cấp 1 cuốn sổ bảo hiểm.
Khi nghỉ việc thì bạn cần yêu cầu người sử dụng lao động trả lại sổ BHXH. Trước khi nhận sổ, bạn cần kiểm tra công ty đã chốt thời gian đóng BHXH và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chưa. Vì ngày chốt sổ BHXH là căn cứ để tính các chế độ bảo hiểm xã hội được hưởng.
Bên cạnh đó, sổ BHXH là thành phần không thể thiếu trong hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Nếu không có sổ BHXH, cơ quan bảo hiểm sẽ không giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp cho bạn.
Tham khảo thêm:
>> 5 quyền lợi khi tham gia đóng bảo hiểm xã hội;
>> Làm sao biết sổ BHXH đã chốt hay chưa;
>> Hướng dẫn thủ tục rút BHXH 1 lần;
>> Hướng dẫn thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp;
>> Hướng dẫn lao động nghỉ việc hưởng hỗ trợ quỹ BHTN;
>> Hướng dẫn cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động.

2. Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (giấy tờ chứng minh việc chấm dứt HĐLĐ)
Sau khi nghỉ việc, bạn cần yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động nhằm:
- Hoàn thiện hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và hồ sơ hưởng chế độ BHXH 1 lần;
- Làm căn cứ xác nhận bạn đã chấm dứt các quyền, nghĩa vụ đối với người sử dụng lao động;
- Làm căn cứ xác nhận các khoản trợ cấp khác mà 2 bên đã thỏa thuận sau khi nghỉ việc như tiền phép năm chưa nghỉ, tiền trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc…
Tài liệu xác minh việc chấm dứt hợp đồng lao động có thể là một trong các giấy tờ sau:
- Hợp đồng lao động hết hạn hoặc giấy tờ chứng minh đã hoàn thành các công việc theo hợp đồng lao động;
- Quyết định thôi việc;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động;
- Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động;
- Giấy xác nhận của doanh nghiệp về việc chấm dứt hợp đồng lao động gồm các nội dung sau:
- Thông tin của người lao động;
- Loại hợp đồng lao động;
- Lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động…
3. Giấy tờ, chứng từ liên quan đến việc thanh toán thuế thu nhập cá nhân
Ngoài các giấy tờ quan trọng kể trên, nếu có nhu cầu muốn được hoàn thuế thu nhập cá nhân thì trước khi nghỉ việc bạn cần đề nghị người sử dụng lao động cung cấp thêm các giấy tờ sau:
- Giấy tờ xác nhận số thuế thu nhập cá nhân đã được khấu trừ;
- Chứng từ thể hiện tổng thu nhập bạn đã nhận từ công ty trong năm (giấy xác nhận thu nhập cá nhân, giấy xác nhận thu nhập tại công ty).
Lưu ý:
Bạn chỉ được hoàn thuế thu nhập trong các trường hợp sau đây:
- Số thuế đã nộp nhiều hơn mức thuế thực tế phải đóng;
- Bạn đã thực hiện nghĩa vụ thuế nhưng thu nhập tính thuế chưa đến mức phải đóng;
- Các trường hợp khác theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
>> Tham khảo thêm: Điều kiện, hồ sơ, thủ tục hoàn thuế TNCN.
➧ Nếu công ty không chốt sổ BHXH hoặc không trả sổ BHXH, bạn có thể tiến hành tố cáo hành vi vi phạm này cho Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Mức xử phạt đối với người sử dụng lao động vi phạm như sau:
Hành vi
|
Mức xử phạt (*)
|
Không chốt sổ BHXH
|
1.000.000 đồng - 20.000.000 đồng
|
Không trả lại sổ BHXH cho NLĐ
|
1.000.000 - 4.000.000 đồng/NLĐ (**)
|
Chú thích:
(*) Mức xử phạt áp dụng tùy vào số người lao động bị vi phạm.
(**) Mức xử phạt tối đa là 75.000.000 đồng.
➧ Nếu công ty không cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động, như là quyết định thôi việc, quyết định sa thải… bạn có thể làm thủ tục khiếu nại đòi lại quyền lợi theo quy trình sau:
- Khiếu nại lần đầu đến người sử dụng lao động;
- Khiếu nại lần 2 đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nếu đã khiếu nại lần đầu nhưng không được giải quyết.
>> Tham khảo thêm: Nghỉ ngang công ty không chốt sổ BHXH phải làm sao.
Câu hỏi về việc lấy giấy tờ, lấy sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc
1. Khi nghỉ việc cần lấy giấy tờ gì? Cần làm gì sau khi nghỉ việc?
3 giấy tờ quan trọng cần lấy khi nghỉ việc gồm:
- Sổ bảo hiểm xã hội;
- Giấy tờ, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động;
- Giấy tờ, chứng từ liên quan đến việc thanh toán thuế thu nhập cá nhân.
Xem chi tiết:
>> Sau khi nghỉ việc cần lấy giấy tờ gì?
>> Cần làm gì trước và sau khi nghỉ việc?
2. Có cần xin giấy quyết định nghỉ việc? Giấy quyết định thôi việc để làm gì?
Sau khi nghỉ việc, bạn cần phải lấy quyết định nghỉ việc (quyết định thôi việc) hoặc các giấy tờ khác có giá trị tương đương. Vì đây là giấy tờ quan trọng để được hưởng trợ cấp thất nghiệp và hưởng chế độ BHXH 1 lần.
>> Tìm hiểu thêm: Trước và sau khi nghỉ việc cần làm gì?
3. Không có giấy quyết định thôi việc có lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần không?
Theo quy định, doanh nghiệp có trách nhiệm chốt sổ BHXH, hoàn trả sổ BHXH cùng các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động (bao gồm quyết định thôi việc) khi người lao động nghỉ việc. Nếu không, bạn có thể tiến hành tố cáo hành vi vi phạm này cho Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Tuy nhiên, theo Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì hồ sơ để lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần không bao gồm quyết định thôi việc, mà chỉ cần các giấy tờ sau đây:
- Sổ BHXH đã được chốt thời gian đóng BHXH;
- Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần.
>> Xem thêm: Cách nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần.
4. Nghỉ việc công ty giữ sổ bảo hiểm không trả phải làm sao?
Nếu công ty không trả sổ BHXH, bạn tiến hành tố cáo hành vi vi phạm này cho Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
>> Xem chi tiết: Công ty không trả sổ bảo hiểm phải làm sao?
5. Công ty không đưa quyết định thôi việc phải làm sao?
Quyết định thôi việc là một trong những giấy tờ quan trọng cần có để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hoặc nếu không có quyết định thôi việc, bạn có thể yêu cầu công ty cung cấp một trong số các giấy tờ sau đây nhằm chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động:
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động;
- HĐLĐ hết hạn hoặc giấy tờ chứng minh đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ;
- Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động…
Trong trường hợp công ty không cung cấp giấy tờ cần thiết để người lao động làm hồ sơ hưởng chế độ của bảo hiểm xã hội thì bạn có thể tố cáo hành vi vi phạm này cho Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Gọi cho chúng tôi theo số 0901 042 555 (Miền Bắc) - 0939 356 866 (Miền Trung) - 0902 602 345 (Miền Nam) để được hỗ trợ.
BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP
Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT