Điều kiện, thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp ở TP.HCM

Hướng dẫn chi tiết các bước và quy trình thành lập công ty tại TP. HCM bao gồm điều kiện, hồ sơ mở công ty, cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh vv…

Thành phố Hồ Chí Minh được xem là trung tâm kinh tế, văn hóa, giải trí và giáo dục trọng điểm phía Nam. Tính đến thời điểm năm 2023 đã có hơn 515.000 doanh nghiệp và hộ kinh doanh hoạt động. Trong đó, thu hút nhiều công ty có vốn đầu tư trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động đa dạng lĩnh vực. 

Nhằm hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp đăng ký hồ sơ, thủ tục một cách nhanh chóng, dễ dàng, Anpha sẽ hướng dẫn chi tiết những giấy tờ, quy trình chuẩn bị hồ sơ, thời gian hoàn tất thủ tục thành lập công ty. Xem ngay bài viết dưới đây nhé!

Thành lập công ty là gì?

Thành lập công ty là quá trình chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, đáp ứng các điều kiện pháp lý và tiến hành các bước xin giấy phép chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp. 

Thủ tục thành lập công ty được tiến hành tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT). Đồng thời, thủ tục này cũng chịu sự chi phối của loại hình kinh doanh và dưới đây là các loại hình thành lập doanh nghiệp phổ biến tại TP. HCM.

Các loại hình doanh nghiệp phổ biến thành lập tại TP. HCM:

  1. Công ty TNHH, gồm có:
    • Công ty TNHH 1 thành viên;
    • Công ty TNHH 2 thành viên trở lên.
  2. Công ty cổ phần;
  3. Doanh nghiệp tư nhân;
  4. Công ty hợp doanh.
Xem thêm: 

>> Các loại hình doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp 2020;

>> Ưu điểm và nhược điểm từng loại hình doanh nghiệp.

Hướng dẫn thủ tục, hồ sơ thành lập công ty tại TP. HCM

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhiều cơ quan có thẩm quyền đã tối ưu hóa sự chuyển đổi số vào thủ tục thành lập doanh nghiệp dưới hình thức nộp online. 

Và TP. HCM là 1 trong các tỉnh, thành phố lớn yêu cầu nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh bằng hình thức online (trực tuyến).

Để hiểu rõ hơn điều kiện, hồ sơ và thủ tục thành lập công ty tại TP. HCM, trước tiên hãy cùng Anpha tìm hiểu các thông tin dưới đây.

1. Tổng quan 3 bước đăng ký thủ tục thành lập công ty tại TP. HCM

Anpha gợi ý đến bạn 3 bước tổng quan đăng ký thành lập công ty ở TP. HCM như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị và soạn hồ sơ, thủ tục thành lập công ty theo đúng quy định của pháp luật;
  • Bước 2: Tạo tài khoản trên Cổng thông tin quốc gia để nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp;
  • Bước 3: Chờ nhận giấy phép kinh doanh trong vòng 3 - 5 ngày làm việc.
2. Chi tiết hồ sơ, thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại TP. HCM

Chi tiết quy trình tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp tại TP. HCM gồm 3 bước, cụ thể như sau: 

➨ Bước 1: Hồ sơ thủ tục thành lập công ty

Các đầu mục hồ sơ đăng ký kinh doanh tại TP. HCM bao gồm:

  • Điều lệ công ty;
  • Giấy đề nghị thành lập công ty tại TP. HCM;
  • Danh sách thành viên (áp dụng đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
  • Danh sách cổ đông sáng lập (áp dụng đối với công ty cổ phần); 
  • Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật);
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện pháp luật, các thành viên, cổ đông và người được ủy quyền (có thời hạn không quá 6 tháng).

Tải trọn bộ hồ sơ thành lập công ty:

>> Hồ sơ thành lập công ty hợp danh;

>> Hồ sơ thành lập công ty TNHH;

>> Hồ sơ thành lập công ty cổ phần.

➨ Bước 2: Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh online

Như Anpha chia sẻ ở phần trên, hiện tại Phòng Đăng ký kinh doanh TP. HCM chỉ ưu tiên tiếp nhận hồ sơ thành lập công ty dưới hình thức trực tuyến, tại Cổng thông tin quốc gia. Do vậy sau khi hoàn chỉnh bộ hồ sơ, bạn tiến hành làm các bước sau đây để nộp hồ sơ online:

Bước 1 Tạo tài khoản mới và đăng nhập tại Cổng thông tin quốc gia;
Bước 2 Tạo bộ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại TP. HCM;
Bước 3 Nhập tất cả thông tin vào hệ thống đăng ký kinh doanh;
Bước 4 Scan giấy tờ và tải tài liệu đính kèm;
Bước 5 Ký xác thực bằng chữ ký số và nộp hồ sơ.

Ngoài cách nộp hồ sơ thành lập công ty qua mạng, bạn có thể tham khảo thêm cách nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi dịch vụ bưu chính nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh.

Thông tin Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT:

  • Địa chỉ: Số 90G đường Trần Quốc Toản, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3;
  • SĐT: (028) 38 290 820 - (028) 38 293 179;
  • Thời gian làm việc: 07h30 - 11h30 (thứ 2 - thứ 7) | 13h00 - 17h00 (thứ 2 - thứ 6).

➨ Bước 3: Thời gian chờ nhận kết quả 

Trong khoảng 3 - 5 ngày làm việc (tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ đúng quy định) Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư của TP. HCM sẽ ra thông báo kết quả xử lý hồ sơ: 

  • Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT của TP. HCM sẽ cấp giấy đăng ký kinh doanh và các thủ tục thành lập công ty tại TP. HCM;
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT của TP. HCM sẽ ra thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do từ chối và hướng dẫn sửa đổi giấy tờ cần bổ sung. Khi đó, doanh nghiệp phải tiến hành điều chỉnh hồ sơ trong vòng 60 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, nếu không đơn xin đăng ký kinh doanh sẽ bị hủy bỏ.

Xem thêm:

>> Thủ tục thành lập công ty TNHH;

>> Hồ sơ, thủ tục và điều kiện thành lập công ty cổ phần;

>> Chi tiết hồ sơ, thủ tục & điều kiện thành lập Công Ty Hợp Danh;

>> Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân.

3. 6 thủ tục pháp lý sau khi nhận GPKD mở công ty tại TP. HCM

Anpha xin gửi đến bạn một số thủ tục pháp lý cần thực hiện sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, như sau:

3.1 Khai thuế ban đầu

Soạn và nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu đến cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp là việc làm rất quan trọng đối với các công ty, doanh nghiệp vừa mới thành lập tại TP. HCM. 

Tuy nhiên để không tốn nhiều thời gian của bạn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ - thủ tục kê khai thuế ban đầu. Bạn có thể tham khảo dịch vụ thủ tục và hồ sơ khai thuế ban đầu cho công ty mới của Anpha là 500.000 đồng. Anpha sẽ thay bạn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý với cơ quan thuế, bàn giao kết quả đến bạn. 

>> Xem thêm: Dịch vụ làm hồ sơ khai thuế lần đầu.

3.2 Mua chữ ký số

Chữ ký số là thiết bị đã mã hóa các dữ liệu thông tin của công ty, doanh nghiệp, dùng để ký thay trên các văn bản, tài liệu, giao diện điện tử thông qua mạng. 

Chữ ký số có 6 chức năng quan trọng để đảm bảo quá trình thành lập và hoạt động công ty gồm:

  1. Nộp thuế điện tử;
  2. Kê khai bảo hiểm xã hội;
  3. Kê khai thủ tục hải quan;
  4. Kê khai thuế qua mạng;
  5. Đăng ký kinh doanh;
  6. Giao dịch ngân hàng trực tuyến.

Anpha chuyên cung cấp chữ ký số đăng ký mới và gia hạn chữ ký số tại TP. HCM, liên hệ Anpha ngay để được tư vấn mua chữ ký số.

>> Xem thêm: Bảng giá đăng ký mới & Gia hạn chữ ký số.

3.3 Đặt hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp phải đặt hóa đơn điện tử, đây là thủ tục bắt buộc để doanh nghiệp mới tại TP. HCM tiến hành hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hóa.

Sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp tối ưu được quy trình thủ tục làm việc, điển hình như:

  1. Lập hóa đơn khá dễ dàng, nhanh chóng, hạn chế sai sót;
  2. Lưu trữ dễ dàng, không lo mất và thất lạc hóa đơn;
  3. Giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy;
  4. Dễ dàng kiểm tra thông tin hóa đơn điện tử với cơ quan thuế, tránh trường hợp hóa đơn bất hợp pháp không đúng quy định pháp luật.

>> Xem thêm: Dịch vụ hóa đơn điện tử Viettel, Easyinvoice, Mobiphone - 2023.

3.4 Mở tài khoản ngân hàng

Sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ mở công ty tại TP. HCM, doanh nghiệp nên đăng ký mở tài khoản ngân hàng cho công ty để thuận tiện việc quản lý và kiểm soát công việc, vì những lý do sau:

  1. Thuận tiện trong việc nộp thuế điện tử;
  2. Lưu giữ nguồn tiền của công ty;
  3. Nhận các khoản thành toán;
  4. Thanh toán giao dịch từ 20 triệu;
  5. Trả chi phí hằng ngày, tiết kiệm thời gian.

3.5 Kê khai tờ khai lệ phí môn bài doanh nghiệp

Thuế môn bài (lệ phí môn bài) là loại thuế do nhà nước thu trực tiếp từ đối tượng nộp thuế. Người nộp lệ phí môn bài gồm: doanh nghiệp, các đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, hoặc hộ kinh doanh. Thuế môn bài được nộp định kỳ hàng năm cho cơ quan quản lý thuế. 

Mức đóng thuế môn bài doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng tại TP. HCM

  • Bậc 1: 3.000.000 đồng/năm: Doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng;
  • Bậc 2: 2.000.000 đồng/năm: Doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống;
  • Bậc 3: 1.000.000 đồng/năm: Đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác.

Lưu ý:

Doanh nghiệp sẽ được miễn thuế môn bài năm đầu thành lập (bao gồm các đơn vị phụ thuộc).

>> Xem thêm: Thuế môn bài cho các loại hình kinh doanh.

3.6 Đặt biển hiệu thành lập công ty

Khi thực hiện các điều kiện thủ tục hồ sơ thành lập công ty tại TP. HCM, tại trụ sở chính của công ty bắt buộc phải có thông tin về doanh nghiệp nên việc đặt bảng hiệu thành lập công ty là điều bắt buộc phải làm của doanh nghiệp. Thông tin trên biển công ty phải đảm bảo có những nội dung: 

  • Tên công ty;
  • Địa chỉ trụ sở công ty;
  • Mã số doanh nghiệp.

Nếu bạn đang có nhu cầu đặt biển thành lập công ty tại TP. HCM, Anpha hiện có dịch vụ đặt biển hiệu công ty, bạn chỉ cần thanh toán 200.000 đồng/biển hiệu chất liệu mica. 

Phí dịch vụ làm thủ tục thành lập doanh nghiệp trọn gói tại TP. HCM của Anpha

Dịch vụ thành lập công ty trọn gói tại TP. HCM của Anpha là 1.000.000 đồng.

Thời gian hoàn thành trong khoảng 3 ngày làm việc.

Quyền lợi khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty tại TP. HCM của Anpha:

  • Tư vấn các thông tin khi đăng ký kinh doanh tại TP. HCM gồm: vốn điều lệ, tên công ty, loại hình công ty, ngành nghề, thuế…; 
  • Chuẩn bị và soạn thảo văn bản các giấy tờ liên quan thủ tục thành lập công ty tại TP. HCM;
  • Trình nộp và ký hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh;
  • Đại diện bạn nhận giấy phép kinh doanh và con dấu tại Sở KH&ĐT;
  • Bàn giao giấy phép kinh doanh đến tận nơi của khách hàng.

Miễn phí tư vấn - Miễn phí công chứng - Bàn giao hồ sơ tận nơi.

>> Xem ngay: Dịch vụ đăng ký kinh doanh tại TP. HCM.

Liên hệ hotline 0938 268 123 (Miền Nam) để được Anpha tư vấn báo giá chi tiết.

GỌI NGAY

Câu hỏi thường gặp về thủ tục thành lập doanh nghiệp tại TP. HCM

1. Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp tại TP. HCM

Thủ tục thành lập công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm 3 bước:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ thành lập công ty theo đúng quy định của pháp luật;
  • Bước 2: Nộp trực tiếp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền;
  • Bước 3: Chờ nhận giấy phép kinh doanh và con dấu công ty (khoảng 3 - 5 ngày làm việc).

>> Xem chi tiết: Điều kiện, thủ tục thành lập công ty tại TP. HCM - mới nhất.


2. Nộp hồ sơ thành lập công ty tại TP. HCM có mấy cách?

Có 3 cách. Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc sử dụng dịch vụ bưu chính tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư của TP. HCM hoặc nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ Cổng dịch vụ công Thành phố Hồ Chí Minh.


3. Thời gian hoàn thiện thủ tục thành lập công ty tại TP. HCM bao lâu?

Thời gian từ 3 - 5 ngày làm việc Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư của TP. HCM sẽ xét duyệt hồ sơ và cấp giấy đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.


4. Người không có hổ khẩu thường trú tại TP. HCM, có thành lập công ty được không?

Có. Trong pháp luật không có quy định người đại diện theo pháp luật phải có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh, hoặc thành phố nơi đặt trụ sở công ty, nên bạn có thể thành lập công ty tại TP. HCM cho dù không có hộ khẩu tại TP. HCM..


5. Tại TP. HCM đăng ký trụ sở thành lập công ty ở địa chỉ chung cư, nhà tập thể được không?

Không. Cũng giống như các tỉnh, thành phố khác, tại TP. HCM không được sử dụng địa chỉ căn hộ, nhà chung cư hoặc nhà tập thể vào mục đích thành lập công ty, doanh nghiệp dưới mọi hình thức kinh doanh. 

>> Xem thêm: Quy định về đặt địa chỉ trụ sở chính của công ty, doanh nghiệp.


6. Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp, công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đảm bảo các điều kiện:

  • Hồ sơ đăng ký hợp lệ;
  • Nộp đủ lệ phí;
  • Tên công ty, doanh nghiệp hợp lệ;
  • Ngành nghề không bị cấm.

>> Xem thêm: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 2023.


 Gọi cho chúng tôi theo số 0984 477 711 (Miền Bắc) - 0903 003 779 (Miền Trung) - 0938 268 123 (Miền Nam) để được hỗ trợ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

5.0

1 đánh giá
Chọn đánh giá

Gửi đánh giá

BÌNH LUẬN - HỎI ĐÁP

Hãy để lại câu hỏi của bạn, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn GỬI NHANH